Đường văn số 4

Theo thông lệ, chúng tôi xuất bản tập san Đường Văn theo từng quý, và giờ đây, tập 4 Đường Văn đã chính thức ra đời, đánh dấu quý thứ 4 cái tên Đường Văn xuất hiện trên văn đàn. Chúng tôi rất mong bạn đọc lượng thứ khi thấy những sơ suất về hình thức hay nội dung của cuốn sách – điều khó có thể tránh khỏi với năng lực có hạn và nhân sự ít ỏi như hiện nay của chúng tôi. Về phần mình, chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng để dần dần khắc phục những sai sót ấy. Sự đam mê và tình yêu văn chương là động lực lớn nhất thôi thúc chúng tôi khắc phục những khó khăn cả về vật chất và tinh thần ngõ hầu giúp những người viết có thêm một kênh truyền tải giá trị văn học đích thực tới với người đọc, giúp tạo thêm một mảnh vườn nho nhỏ cho những linh hồn sơn ca thánh thiện và tinh khiết của nghệ thuật ngân lên tiếng ca giữa thế giới ngàn hoa rực rỡ sắc mầu. Các nhà văn đã dành sự ưu ái và tin tưởng khi gửi bài cho chúng tôi. Chúng tôi vinh dự là một trong những người đầu tiên được đọc tác phẩm của họ, được họ mở cho một cánh cửa để thấy nội tâm sâu thẳm của nhà văn, để say mê cuộc sống với sự đa dạng vốn có của nó thông qua lăng kính quan sát tinh tế của những người kiến tạo lãng mạn. Nghề văn cho dù bạc bẽo về vật chất song nhà văn vẫn luôn được trân trọng và nhìn nhận như tinh hoa của xã hội bởi họ là những người sáng tạo về nhận thức, những chiến sĩ bảo vệ cho các giá trị văn hoá tinh thần; dù không trực tiếp tạo ra của cải vật chất song nhà văn, bằng sự lãng mạn của mình, đã tích luỹ và tạo dựng nên giá trị làm nền tảng tinh thần cho cả một xã hội.
Trong tập 4 này, bạn đọc sẽ thấy ngoài những trăn trở như những gì các nhà văn tiền bối đã từng mô tả về thế giới tại thời điểm của họ, còn có những vấn đề mà giờ chúng ta mới dám công khai mô tả một cách trần trụi như về giới tính thứ ba, về tình yêu đồng giới, về bảo vệ môi trường sống, về sự suy thoái đạo đức và tôn sùng vật chất trong xã hội kim tiền. Giữa bao nhiêu biến động của xã hội, giữa những tầm thường và xô bồ của cuộc đời được mô tả trong các tác phẩm, người đọc có thể thấy những tiếng nói trong trẻo của lương tri, ngọn lửa giá trị đạo đức vốn tồn tại như trụ cột duy trì xã hội được nhen nhóm lên để giúp chúng ta vững tin vào tính thiện của xã hội, tính thiện của văn học.
Trong các tập trước, chúng tôi luôn duy trì định lượng thơ ở mức độ vừa phải bởi không giống như văn xuôi, người ta có quá nhiều tiêu chí để đánh giá về sự hay dở của thơ, chúng tôi không thể chọn in những tác phẩm thơ mà bản thân mình không cảm thấy ấn tượng. Tại số này, chúng tôi đã cho in số trang thơ nhiều hơn. Cá nhân tôi cho rằng sở dĩ gọi là thơ bởi nhạc tính được cất lên bằng vần điệu trong từng con chữ mà nhà thơ viết nên. Bạn đọc có thể không cảm nhận được tính nhạc ở một đôi bài, song chúng tôi đưa vào để giúp người đọc có cách nhìn nhận đa chiều cũng như thấy được cách viết, cách nghĩ của nhà thơ hiện đại, giới thiệu được các nhóm cũng như xu hướng thơ ca hiện nay. Trong các số tới, chúng tôi sẽ cố gắng chọn in các tác phẩm thơ khi cảm nhận được nhạc tính và chất thơ trong đó, những thi phẩm mang giai điệu gần gũi hơn với văn hóa truyền thống dân tộc.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
*****
Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ mua sách theo thông tin như sau
Email: banbientapduongvan@gmail.com
Điện thoại cố định: 0243-62935816/ Ms Vũ Hương.
ĐT di động: Nhà văn Phan Mai Hương 0904-145244; Nhà thơ Linh Chi: 0913060956
Địa chỉ: BBT Đường Văn – Thi Nhân Các, Tầng 41, HH2B Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
Nhà thơ: Linh Chi